ยินดีต้อนรับเข้าสู่ แฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ วิชาการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (EAED5401) Lucky Clover - Diagonal Resize 2 EAED5401 การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (Pre-School Administration): บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 Cute Grapes 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

วันพุธที่ 25 เมษายน 2561 : เวลา 08.30 - 11.30 น
ช่วงเช้า เป็นตัวแทนของสาขาไปเข้าร่วมงาน 
โครงการวันประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ครั้งที่ 6


นำเสนอคำคม


(นำเสนอโดย นางสาวนรากุล ธรรมชาติ)


(นำเสนอโดย นางสาวพรประเสริฐ กลับผดุง)


(นำเสนอโดย นางสาวธารารัตน์ โพธิ์ประสาท)


จากนั้น อาจารย์ก็สรุปเรื่อง ผู้บริหาร
  • ความสามารถ สมรรถนะของผู้บริหาร
  • การบริหารงานต่าง ๆ
  • ข้อคิดที่สามารถนำไปใช้ได้ ทั้งกับตนเอง เพื่อน หรือการเป็นผู้บริหาร



ได้รางวัลเด็กดีกับเพื่อนเขาด้วย เย่ ๆ ...

ต่อมา เป็นการนำเสนอ Model โรงเรียนปฐมวัยของแต่ละกลุ่ม

โรงเรียนชื่นชมนภา




ข้อมูลโรงเรียน พอสังเขป





โครงสร้างผู้บริหาร


วิสัยทัศน์
โรงเรียนชื่นชมนภาเป็นโรงเรียนต้นแบบปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กให้มีร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีระเบียบวินัย เน้นการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านกิจกรรม สื่อที่มีความหลากหลายและทันสมัยปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษในการสื่อสารตามมาตรฐานสากล พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถมีคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาเด็กให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการอยู่ร่วมกัน ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนของเด็กเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

คติพจน์
ประพฤติดี ใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม

ปณิธาน
ปณิธานโรงเรียนชื่นชมนภามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศทางด้านการเรียนรู้ความประพฤติ และความแตกต่างในความสามารถของเด็กแต่ละคนให้มีศักยภาพต่อการศึกษาและการดำรงชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสม

พันธกิจ

1.จัดการศึกษาให้มีหลักสูตรเหมาะสมกับผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
 2. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกล พัฒนาตนเอง และพัฒนาการบริหารอย่างต่อเนื่อง
 3. จัดหาสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการเรียนการสอนของเด็กอย่างเหมาะสม
 4. จัดการเรียนการสอนแนวบูรณาการ โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้
5 .พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
 6. พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
7. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ตามความเหมาะสม
 8. ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของเด็กตามความสามารถของแต่ละบุคคล
 9. ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภายในโรงเรียน
 10. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีคุณธรรมจริยธรรม


ประวิติย่อ คำขวัญและวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน

            โรงเรียนชื่นชมนภาตั้งอยู่เลขที่  5711 ถนนอิทธิบาท ตำบล สังคหวัตถุ อำเภอ ไตรลักษณ์ จังหวัด  กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 84000 โทรศัพท์ 099-905-5559 โทรสาร 02-345-6789
สังกัด กรุงเทพมหานคร
 โรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา เปิดสอนในระดับอนุบาล การศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอารักษ์ ศักดิกุล
 เป็นผู้ก่อตั้งโดยมีอุดมการณ์ที่จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนที่ดีของครอบครัว สังคม ควบคู่กับธรรมชาติและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนชื่นชมนภา จัดตั้งเมื่อ วันที่ 2 มกราคม 2539 พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรกจำนวน  5 ห้องเรียน เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 27พฤษภาคม 2539 ต่อมาในปี พ..2545 ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มรวมทั้งสระว่ายน้ำ จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาที่ดีของประเทศที่มีการเรียนการสอนควบคู่ไปกับธรรมชาติ


คำขวัญ

ศึกษาดี มีวินัย ใจเมตตา ใฝ่หาคุณธรรม


ปรัชญาของโรงเรียน

พัฒนาการเด่น เน้นวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม

โครงสร้างหลักสูตร

1. การจัดชั้นเด็กปฐมวัย มีดังนี้
·       ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 4 ขวบ
·       ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 ขวบ
·       ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 6 ขวบ

2. ระยะเวลาเรียน  3 ปีการศึกษา

3. สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 2 ส่วน คือประสบการณ์สำคัญแบ่งเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และสาระที่ควรเรียนรู้ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก ทั้งสองส่วนใช้เป็นหลักแนวคิดในการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยจัดในรูปแบบหน่วยการสอนแบบบูรณาการกับกิจกรรมหลักทั้ง กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษารวมทั้งทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน
  
วัตถุประสงค์ของโรงเรียน

1.จัดการศึกษาปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี
2.นำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย ไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพต่อการพัฒนาผู้เรียน และประเมินพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
3.ครูมีความรู้ความสามารถทางการศึกษาปฐมวัย และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
5. ผู้เรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ที่เหมาะสมกับวัย และมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ มีลักษณะนิสัยที่ดี
มีการแสดงออกอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
6. ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
7. ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
8. จัดอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีบรรยากาศที่อบอุ่น ปลอดภัย ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้
9. ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
  
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอุบาล ถึงระดับ อนุบาล 3
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 350 คน มีเด็กพิเศษ 4 คน

ข้อมูลครูและบุคลากร
​การศึกษาปฐมวัย
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ครู 22 คน
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง 15 คน
มีจำนวนครูครบชั้น

ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารภายในโรงเรียนชื่นชมนภา ประกอบด้วย
1.  อาคารกระจ่างฟ้า ประกอบการเรียนการสอนของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3
2.  อาคารเฟืองฟ้าประกอบด้วย ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องสหกรณ์การโรงเรียน
3.  อาคารแปลงผักเกษตรกรน้อยปลูกผักปลอดสาร
-  สนามเด็กเล่น
-  สระว่ายน้ำ
-  อาคารโรงอาหาร


การบริหารงบประมาณ
รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ
การใช้งบประมาณงบเงินอุดหนุนทั่วไป รายการเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ค่าใชจ้่ายรายหัว) ให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้อง ประเภทงบรายจ่ายมีดังนี้
1. งบบุคลากร
1.1 ค่าจ้างชั่วคราว
2. งบดําเนินการ
 2.1 ค่าตอบแทน
2.2 ค่าใช้สอย
2.3 ค่าวัสดุ
 2.4 ค่าสาธารณูปโภค



ผลงานของเพื่อน

โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า 



โรงเรียนอนุบาลพอเพียง 



  • นำทักษะการทำโมเดลโรงเรียน ไปใช้เป็นสื่อการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้
  • นำแนวคิดในการบริหารของกลุ่มเพื่อน ๆ หรือจากที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม ไปแก้ไขและปรับปรุงงานให้ดีขึ้นได้


รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เข้าเรียนตรงเวลา

เพื่อนมีการเตรียมการนำเสนอมาดีมาก และทำโมเดลโรงเรียนได้สวยงาม

เมื่อแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จ อาจารย์จะให้คำแนะนำที่ควรไปพัฒนาให้ดีขึ้นเสมอ
เอาใจใส่แต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น