นำเสนอคำคม
(นำเสนอโดย นางสาวเกตุวรินทร์ นามวา)
(นำเสนอโดย นางสาวพิชญากานต์ นิธิสหกุล)
(นำเสนอโดย นางสาวชลนิชา สิงห์คู่)
แนวทางในการดำเนินการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. เด็กทุกคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน
2. พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
3. การเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์
4. การพัฒนาทุกด้านมีส่วนสัมพันธ์กันหมด
5. พัฒนาการของเด็กเป็นไปตามขั้นตอน
6. การเล่น
7. เจตคติและความรู้สึก
8. พฤติกรรมนั้นเกิดขึ้นจากแรงจูงใจภายในและภายนอก
9. การแนะแนว
10. อาหาร
11. สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 1
- สถานที่ / ที่ดิน
- อาคารเรียน ห้องเรียน ห้องประกอบ
- ครุภัณฑ์และอุปกรณ์การเรียนและความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2
- การขอจัดตั้งโรงเรียน
- การยื่นเรื่อง
ขั้นตอนที่ 3
- ขอรับใบอนุญาตเตรียมเอกสารสำคัญต่าง ๆ
กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความหมายของการนิเทศ
จุดหมายของการนิเทศ
เนื้อหาสาระในการนิเทศ
กัลยาณมิตร 7 ประการ ในการนิเทศ
1. ปิโย - น่ารัก สบายใจ
สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา
2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่นปรับปรุงตนอยู่เสมอ
4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี
5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม
2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่นปรับปรุงตนอยู่เสมอ
4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี
5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม
บทบาทผู้บริหารในการนิเทศ
- กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
- ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตามยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ
- การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
“ คลินิกครู ”
มีความจำเป็นสำหรับสถานศึกษา โดยจัดช่วงเวลาที่ครูสมารถมาพบในลักษณะกลุ่มสนใจ
หรือตามประเด็นปัญหาที่มีผู้นิเทศสนทนาให้คำแนะนำ โดยเตรียมข้อมูลเพื่อพบปะสนทนากันใน “ คลินิก ” การเข้าใช้บริการ “ คลินิกครู ” อาจมีลักษณะเป็นรายบุคคล
เป็นคู่ หรือเป็นกลุ่มย่อย
ตามความสมัครใจ ครูที่เข้าพบเป็นผู้เปิดประเด็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
มุ่งสนับสนุนในการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนโดยผู้บริหารต้องเป็นผู้นำในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
โดยมีโครงการร่วมคิดร่วมทำ เพื่อปรับปรุงพัฒนา
ซึ่งผู้บริหารอาจจัดระบบนิเทศเป็น 3 ลักษณะ คือ
1. นิเทศการจัดบรรยากาศห้องเรียน
2. นิเทศการจัดการเรียนการสอน
3. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันของครู
1. นิเทศการจัดบรรยากาศห้องเรียน
2. นิเทศการจัดการเรียนการสอน
3. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันของครู
สรุปประเด็นสำคัญ
หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ
ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน
คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง
แต่ที่สำคัญที่สุด ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน
สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา
นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง
สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า
สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า
ไม่ตั้งตนเป็นคนเหนือคนอื่น ควรหยิบยื่นสิ่งดีดีมีมอบให้
เสนอแนะให้ขวัญกำลังใจ
แสดงว่าจริงใจไม่ทิ้งกัน
ฟังข้อมูลหนุนให้ทำนำให้คิด
ชี้ถูกผิด แนะทางอย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำแนวคิดจากกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร มาใช้ในการทำงานกับเพื่อน ๆ หรือการทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เพื่อให้มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน
- ได้แนวทางในการดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษาปฐมวัย หากอนาคตมีการจัดตั้งเอง หรือญาติพี่น้อง คนรู้จัก จัดตั้ง ก็สามารถให้ความรู้กับเขาได้
ตั้งใจเรียน จดงานที่ได้รับมอบหมาย
ให้คำปรึกษากันและกัน รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
อธิบายเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่าง และให้โอกาสนักศึกษาในการมีส่วนร่วม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น